Với chỉ 100 triệu đồng trong tay, Hương bắt đầu hành trình gắn bó với nông nghiệp, một lĩnh vực tưởng chừng xa lạ với ngành học của mình, nhưng lại trở thành con đường đưa cô đến thành công.
Từ thất bại đến hành trình khép kín “trang trại – chế biến – phân phối”
Năm 2016, Hương trồng thử nghiệm 1ha rau má nhưng thất bại, toàn bộ vốn liếng gần như mất trắng. Không chấp nhận bỏ cuộc, cô tiếp tục mày mò, tìm đến các kỹ sư nông nghiệp để học hỏi, tham gia nhiều khóa đào tạo và dần định hình con đường riêng.

Hương nhận ra rằng để nông sản thực sự có giá trị, không thể dừng lại ở trồng trọt mà phải chú trọng đến khâu chế biến sau thu hoạch. Từ đó, cô thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt, xây dựng mô hình sản xuất khép kín với vùng trồng tại Củ Chi rộng hàng chục ha theo quy chuẩn sạch, không dùng thuốc bảo vệ thực vật.
Công nghệ sấy lạnh được áp dụng, giữ nguyên màu sắc, hương vị và dinh dưỡng của rau. Mỗi mẻ rau được sấy trong điều kiện nhiệt độ thấp từ 15-20°C, sau đó nghiền bằng cối đá granite để tránh sinh nhiệt, nhờ vậy bột rau khi hòa tan vẫn mang mùi vị tươi nguyên như rau mới thu hoạch.
“Phải nghĩ công nghệ làm sao có thể tạo ra loại bột rau có thể thay thế được một phần rau tươi, để khi mọi người uống bột rau má sẽ có cảm nhận không khác gì nước ép từ rau má tươi”, Hương nói về mục tiêu của mình.
Bằng sự kiên trì, sản phẩm bột rau mang thương hiệu Quảng Thanh đã ra đời, trước hết là bột rau má, sau mở rộng sang bột tía tô, bột diếp cá, bột chùm ngây, bột lá sen… Các sản phẩm nhanh chóng được thị trường trong nước đón nhận, xuất hiện tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch và các kênh bán hàng trực tuyến.
Bột rau má Việt vươn ra thế giới
Cuối năm 2019, Thiên Nhiên Việt xuất khẩu chính ngạch lô hàng đầu tiên sang Hà Lan với 10.000 sản phẩm bột rau. Chỉ sau một năm, đơn hàng tăng gấp đôi, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt. Đến nay, bột rau má Quảng Thanh đã có mặt tại nhiều nước châu Âu, đồng thời thâm nhập vào thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia châu Á.
Sản phẩm của Hương còn được chứng nhận chất lượng cao, 5 dòng bột rau được công nhận OCOP 4 sao của TP.HCM. Công ty cũng đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, tạo dựng uy tín thương hiệu trên thị trường.
Hiện Thiên Nhiên Việt đang hợp tác với hơn 10 hộ nông dân, diện tích liên kết gần 20ha, tạo công ăn việc làm cho hơn 30 lao động. Doanh nghiệp phát triển thêm các thương hiệu ORAMA, WeFresh và OBEBE, trong đó OBEBE là dòng bột rau dành cho trẻ em với nhiều nguyên liệu phong phú như cải bó xôi, cà rốt, bí đỏ.
Không chỉ là doanh nhân thành đạt, Hương còn là một trong 12 Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2019. Với chị, thành công không chỉ được đo bằng doanh số, mà còn bằng niềm tự hào khi đưa rau má – loại cây dân dã của quê hương trở thành sản phẩm quốc tế, được phân phối chính ngạch tới châu Âu.
Ngọc Hương thường nói: “Nông nghiệp là cuộc chơi dài hơi. Muốn đi xa, phải có vùng nguyên liệu sạch, sản phẩm chất lượng và sự kiên trì”. Từ một cô gái tay trắng, Hương đã chứng minh rằng với khát vọng và quyết tâm, nông sản Việt hoàn toàn có thể vươn ra thế giới, góp phần nâng tầm vị thế của nông dân trẻ trong kỷ nguyên hội nhập.
https://danviet.vn/co-gai-khoi-nghiep-tu-loai-rau-moc-dai-quanh-nha-xuat-khau-thanh-cong-sang-chau-au-d1361255.html